Các doanh nhân, công ty khởi nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ, cũng như những tập đoàn lớn đều có chung một mục tiêu cốt lõi trong hoạt động kinh doanh, đó là tạo ra doanh thu.
Trong suốt thập kỷ qua, tiếp thị đã trở thành một trong những yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả và nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường. Mọi chiến lược và hoạt động đều nhằm đến mục tiêu cuối cùng là gia tăng doanh thu và tối ưu hóa lợi nhuận.
Trong bài viết này, UCALL mang đến cho bạn những thông tin hữu ích, giúp bạn khám phá những cách tiếp cận và tìm kiếm khách hàng tiềm năng nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp bạn.
Mục lục bài viết
Khách hàng tiềm năng là gì
Trong bất kỳ hoạt động hay mô hình kinh doanh nào, việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng luôn là yếu tố cốt lõi giúp doanh nghiệp phát triển bền vững.
Tuy nhiên, không phải ai trong số những người bạn tìm kiếm cũng đều là khách hàng tiềm năng. Đó là lý do vì sao bài viết này được tạo ra với sứ mệnh giúp bạn có thêm nhiều cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng hiệu quả cho doanh nghiệp hay cá nhân bạn.
Định nghĩa
Khách hàng tiềm năng là những cá nhân hoặc doanh nghiệp có khả năng trở thành người mua trong tương lai. Họ được xác định thông qua các hoạt động tiếp thị, giới thiệu, tương tác trên mạng xã hội, kết nối qua các mối quan hệ, dùng thử sản phẩm hoặc thông qua tư vấn.
Tuy nhiên, một đối tượng chỉ được coi là khách hàng tiềm năng khi đã trải qua quá trình đánh giá và đáp ứng các tiêu chí về mức độ quan tâm cũng như sự phù hợp với sản phẩm hoặc dịch vụ.
Hành trình của một khách hàng tiềm năng
Nhìn chung, mỗi khách hàng tiềm năng sẽ đều trải qua 5 giai đoạn khi tương tác với một thương hiệu hoặc sản phẩm: Nhận thức, Cân nhắc, Quyết định, Giữ chân và Lòng trung thành. Bạn có thể dựa vào hành trình sau đây để tìm kiếm khách hàng tiềm năng thực thụ cho doanh nghiệp của mình.
Giai đoạn 1: Nhận thức
Trong giai đoạn này, khách hàng nhận ra họ có vấn đề. Họ có thể không biết chính xác mình đang cần sản phẩm hoặc dịch vụ nào, nhưng họ sẽ bắt đầu nghiên cứu theo cách nào đó.
Giai đoạn 2: Cân nhắc
Trong giai đoạn cân nhắc của hành trình khách hàng tiềm năng, khách hàng đã nghiên cứu đủ để nhận ra họ cần một sản phẩm hoặc dịch vụ. Tại thời điểm này, họ bắt đầu so sánh các thương hiệu và dịch vụ.
Giai đoạn 3: Quyết định
Ở giai đoạn quan trọng này, khách hàng đã quyết định được việc chọn giải pháp và sẵn sàng mua hàng.
Giai đoạn 4: Giữ chân
Ở giai đoạn duy trì, khách hàng đã mua giải pháp và sẽ tiếp tục sử dụng dịch vụ của công ty mà họ đã mua thay vì chuyển sang nhà cung cấp khác.
Giai đoạn 5: Trung thành
Trong giai đoạn trung thành, khách hàng không chỉ chọn ở lại và tiếp tục sử dụng dịch vụ của một công ty mà còn tích cực giới thiệu sản phẩm, dịch vụ công ty đó cho gia đình, bạn bè và đồng nghiệp. Giai đoạn này cũng có thể được gọi là giai đoạn ủng hộ và cực kỳ quan trọng.
Các dạng khách hàng tiềm năng hiện nay
Có rất nhiều nhóm khách hàng tiềm năng được đánh giá trên nhiều tiêu chí khác nhau. Tuy nhiên, UCALL cung cấp cho bạn 3 nhóm khách hàng tiềm năng điển hình:
Nhóm khách hàng mua hàng theo cảm xúc
Nhóm khách hàng này là những người đưa ra quyết định mua sắm chủ yếu dựa trên cảm xúc thay vì lý trí hay các tiêu chí phân tích cụ thể. Họ thường bị cuốn hút bởi những yếu tố như hình ảnh, màu sắc, trải nghiệm, câu chuyện sản phẩm, hoặc sự kết nối cá nhân với thương hiệu.
Quyết định của những khách hàng tiềm năng này không chỉ dừng lại ở việc sản phẩm có đáp ứng nhu cầu cơ bản hay không, mà còn phụ thuộc vào cảm giác họ có được khi mua sắm hoặc sở hữu sản phẩm.
Nhóm khách hàng mua hàng theo lợi ích của doanh nghiệp
Là những khách hàng đặt tiêu chí lợi ích chung của doanh nghiệp lên hàng đầu khi ra quyết định mua hàng. Nhóm khách hàng này thường xuất hiện nhiều trong môi trường kinh doanh B2B hoặc các lĩnh vực mà quyết định mua hàng có ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của công ty.
Những yếu tố như chi phí, hiệu quả hoạt động, tính bền vững và sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp sẽ là những tiêu chí được họ cân nhắc hàng đầu.
Nhóm khách hàng mua hàng nhu cầu thực tế
Nhóm khách hàng này là những người đưa ra quyết định mua sắm dựa trên nhu cầu cụ thể và thiết yếu của họ tại một thời điểm nhất định. Điều này có nghĩa là họ chỉ mua sản phẩm hoặc dịch vụ khi thực sự cần.
Quyết định của nhóm khách hàng này không bị ảnh hưởng nhiều bởi cảm xúc hay các yếu tố ngoài lề mà chủ yếu tập trung vào công dụng, giá trị thực và tính năng của sản phẩm.
Tại sao tìm kiếm khách hàng tiềm năng lại quan trọng
Tìm kiếm khách hàng tiềm năng là một phần không thể thiếu trong bất kỳ chiến lược kinh doanh nào bởi điều này không chỉ giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu doanh thu mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.
4 lý do tại sao cần tìm kiếm khách hàng tiềm năng
UCALL cung cấp 4 lý do chính mà bạn cần biết về tầm quan trọng của tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
Tăng Doanh Thu và Lợi Nhuận
Việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng và tiếp cận họ giúp doanh nghiệp tăng cơ hội bán hàng thành công, từ đó thúc đẩy doanh thu và lợi nhuận. Nếu tập trung vào khách hàng tiềm năng có nhu cầu và khả năng tài chính, tỷ lệ chuyển đổi sẽ cao hơn so với việc tiếp cận đại trà.
Tối Ưu Hóa Chi Phí Tiếp Thị
Tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho phép doanh nghiệp định hướng các chiến lược tiếp thị hiệu quả hơn, từ đó tối ưu hóa ngân sách tiếp thị. Thay vì đầu tư vào các chiến dịch rộng khắp, doanh nghiệp có thể tập trung nguồn lực vào nhóm khách hàng có khả năng mang lại giá trị lớn hơn.
Xây Dựng Quan Hệ Dài Hạn
Khi doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng tiềm năng và tương tác với họ một cách có chiến lược, điều này giúp tạo dựng mối quan hệ lâu dài. Khách hàng tiềm năng thường là những người có sự quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp, vì vậy việc chăm sóc những khách hàng tiềm năng này một cách kỹ lưỡng sẽ dẫn đến sự trung thành và họ sẽ giới thiệu sản phẩm tới những người khác.
Định Vị Thương Hiệu
Việc tìm kiếm và thu hút khách hàng tiềm năng giúp doanh nghiệp định vị thương hiệu của mình trên thị trường. Khi doanh nghiệp liên tục tiếp cận đúng nhóm đối tượng và cung cấp những giá trị phù hợp, điều này giúp nâng cao uy tín và danh tiếng của thương hiệu.
Nền tảng bạn cần xây dựng để tìm kiếm khách hàng tiềm năng
Một nền tảng tìm kiếm khách hàng tiềm năng hiệu quả không chỉ dựa vào những phương pháp tiếp thị truyền thống như gọi điện thoại hay gửi tin nhắn thủ công. Việc update những ký năng mềm cũng là một yếu tố quan trọng trong quá trình tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
Update kỹ năng giao tiếp liên tục
Việc cập nhật kỹ năng giao tiếp liên tục là một yếu tố quan trọng giúp bạn duy trì sự hiệu quả trong công việc và cuộc sống. Kỹ năng giao tiếp không chỉ bao gồm cách bạn truyền đạt thông tin mà còn liên quan đến cách bạn lắng nghe, thấu hiểu và tương tác với khách hàng của mình.
Hiểu rõ về sản phẩm và chân dung khách hàng của công ty
Hiểu rõ về sản phẩm và chân dung khách hàng là một trong những bước quan trọng giúp doanh nghiệp xây dựng chiến lược tiếp cận và chăm sóc khách hàng hiệu quả.
Khi bạn đã có một cái nhìn toàn diện về sản phẩm và chân dung khách hàng, việc xây dựng chiến lược tìm kiếm khách hàng tiềm năng, bán hàng và chăm sóc những khách hàng đó sẽ trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn rất nhiều.
8 cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng hiệu quả
Việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng không chỉ là một nhiệm vụ, mà còn là một nghệ thuật. Bài viết này sẽ chỉ bạn 8 cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng hiệu quả trong thời đại công nghệ số ngày nay.
Xây dựng chân dung khách hàng tiềm năng hoàn chỉnh
Bạn có thể sử dụng một vài yếu tố sau để xác định hình ảnh chân dung khách hàng tiềm năng tốt của mình trông như thế nào.
+ Ngân sách / Doanh thu / Quy mô công ty – mức chi phí tối thiểu mà khách hàng phải trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là bao nhiêu?
+ Ngành công nghiệp – Bạn đang cung cấp sản phẩm/dịch vụ cho những lĩnh vực cụ thể nào không? Có lĩnh vực nào bạn không cung cấp không?
+ Địa lý – bạn đang bán cho một khu vực cụ thể nào không? Hay tất cả khu vực?
+ Tính hợp pháp – có lý do pháp lý nào giới hạn khách hàng tiềm năng của bạn không? Có thể là độ tuổi, vị trí hoặc hạn chế của chính phủ?
+ Giới hạn sản phẩm hoặc dịch vụ – bạn có thỏa thuận mức dịch vụ (SLA) với khách hàng để đáp ứng nhu họ hàng trong một khoảng thời gian nhất định không?
+ Nếu ai đó cần phản hồi nhanh hơn, bạn có đảm bảo rằng bạn sẽ đáp ứng nhu cầu đó không?
Đây là những phẩm chất mà khách hàng tiềm năng cần có để có thể mua hàng từ bạn. Nếu họ không đáp ứng tất cả các đặc điểm được xác định trước này, bạn có thể loại họ và đảm bảo rằng nhân viên bán hàng của bạn đang dành thời gian cho những khách hàng tiềm năng phù hợp.
Tìm kiếm khách hàng tiềm năng bằng Callbot AI
Callbot AI là một công cụ thông minh sử dụng trí tuệ nhân tạo để thực hiện các cuộc gọi tự động đến khách hàng. Với khả năng tương tác bằng giọng nói tự nhiên, Callbot AI có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau như: gửi lời chào, giới thiệu sản phẩm, đặt lịch hẹn, khảo sát khách hàng, và nhiều hơn nữa.
Bằng cách này bạn dễ dàng tìm kiếm những khách hàng tiềm năng qua công cụ công nghệ này. Hệ thống sẽ tự động gọi đến tệp data có sẵn và sàng lọc khách hàng tiềm năng, công việc còn lại của bạn là lấy danh sách những khách hàng tiềm năng đó và chăm sóc.
UCALL là một trong những nền tảng Callbot AI hàng đầu tại Việt Nam. Với giao diện thân thiện, dễ sử dụng và khả năng tùy chỉnh cao, UCALL giúp doanh nghiệp tự động hóa hoàn toàn quá trình gọi điện, tiết kiệm thời gian và nhân lực, đồng thời tăng hiệu quả bán hàng.
Tìm kiếm khách hàng tiềm năng bằng gửi tin nhắn ZNS tự động
Sau khi có tệp danh sách khách hàng tiềm năng từ Callbot AI bạn có thể ứng dụng việc gửi tin nhắn ZNS tự động để biến khách hàng tiềm năng thành những khách hàng thực thụ thông qua việc tương tác tự động của tin nhắn ZNS.
Với tính năng này, doanh nghiệp có thể gửi các thông báo khuyến mãi, thông tin sản phẩm mới, hoặc các tin nhắn cá nhân hóa đến từng khách hàng.
Sử dụng phầm mềm CRM quản lý quan hệ với khách hàng tiềm năng
Một cách hiệu quả để thắt chặt mối quan hệ với khách hàng tiềm năng, từ đó gia tăng tỷ lệ chuyển đổi và cải thiện doanh thu cho doanh nghiệp. Trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh, việc xây dựng mối quan hệ bền vững đòi hỏi sự tương tác thông minh và cá nhân hóa thông qua các giải pháp công nghệ.
UCALL cung cấp tổng đài ảo tích hợp CRM số 1 giúp doanh nghiệp dễ dàng theo dõi hành vi khách hàng, phản hồi tức thì, và duy trì sự hiện diện liên tục mà không làm gián đoạn trải nghiệm của họ.
Việc áp dụng hệ thống CRM quản lý khách hàng “all in one” không chỉ mang đến sự tiện lợi mà còn cho phép bạn phân tích sâu hơn về nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Ngoài ra, điều này cũng cho phép doanh nghiệp cá nhân hóa thông điệp đến từng đối tượng khách hàng.
Tìm kiếm khách hàng tiềm năng Email marketing tự động
Tại sao Sam Blond, CRO của Rainforest QA đã khuyến nghị, “Hãy xác định chiến lược tiếp cận của bạn. Sau đó, hãy sáng tạo với nội dung email — thông minh và gửi chúng một cách tự động hoá.”
Blond đã giải thích rằng một trong những chuỗi email thành công nhất của Rainforest đó là gửi email đến CTO của công ty khách hàng tiềm năng. Blond cho biết: “Nó sáng tạo, thu hút sự chú ý và cho phép chúng tôi tiếp cận rộng rãi đến công ty của từng khách hàng tiềm năng”.
Để gửi một chuỗi email thành công, hãy có mục đích rõ ràng cho từng email. Một vài ví dụ UCALL có thể cung cấp cho bạn:
Email 1: Giải thích thông điệp giá trị
Email 2: Bản tin cập nhật tính năng mới từ sản phẩm/ dịch vụ
Email 3: Nêu câu chuyện thành công từ khách hàng của công ty bạn
Email 4: Gửi email hỏi thăm và chăm sóc khách hàng
UCALL cung cấp giải pháp tổng đài thông minh CRM Quản lý quan hệ khách hàng tiềm năng tích hợp Callbot AI và gửi Email tự động hoá. Nếu doanh nghiệp bạn đang tìm kiếm một giải pháp “all in one”, UCALL là một sự lựa chọn sáng suốt!
Tìm kiếm khách hàng từ những khách hàng hiện tại
Trong suốt quá trình làm việc, điều quan trọng là bạn cần xây dựng mối quan hệ bền chặt với những khách hàng hiện tại. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp của bạn gia tăng doanh thu mà còn mang lại một lượng khách hàng giới thiệu đáng kể.
Chúng tôi thường xuyên hỏi đồng nghiệp của mình về lần cuối cùng họ liên lạc với những khách hàng hiện tại, cảm ơn họ vì đã tin tưởng và sử dụng dịch vụ của chúng tôi, đồng thời nhờ họ hỗ trợ trong việc tạo thêm doanh thu.
Tối ưu hoá trang web, facebook page hấp dẫn hơn
Để tìm kiếm khách hàng tiềm năng hiệu quả, việc tối ưu hóa trang web và Facebook Page là yếu tố không thể thiếu. Một trang web chuyên nghiệp, giao diện thân thiện và nội dung chất lượng không chỉ tạo ấn tượng tốt với người truy cập mà còn giúp cải thiện thứ hạng tìm kiếm trên Google, từ đó tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng dễ dàng hơn.
Bên cạnh đó, Facebook Page với hình ảnh đẹp mắt, bài đăng thu hút, và tương tác thường xuyên sẽ tạo ra một không gian tương tác gần gũi, thúc đẩy niềm tin và sự quan tâm từ phía khách hàng. Hãy biến hình ảnh trong bài đăng của bạn thành những thông điệp thực sự ý nghĩa.
Tìm kiếm khách hàng tiềm năng trên các bài Blog LinkedIn kèm lời kêu gọi hành động chất lượng
Hầu hết mọi người nghĩ rằng viết blog là một cách có cấu trúc và khó khăn để thực hiện. Và viết lách nằm trong danh sách những thứ mà mọi người ghét và sợ hãi.
Nhưng viết blog thực chất chỉ là một cuộc trò chuyện, và chủ đề blog có thể đơn giản như việc trả lời những câu hỏi tiêu chuẩn về sản phẩm mà khách hàng tiềm năng của bạn thường đặt ra hàng ngày.
Tạm kết
Tìm kiếm khách hàng tiềm năng là một trong những chiến lược quan trọng mà mọi doanh nghiệp cần phải đầu tư thời gian và công sức để đạt được thành công. Một chiến lược tìm kiếm khách hàng tiềm năng tốt không dừng lại ở việc tiếp cận và tìm kiếm mà còn nằm ở cách bạn nuôi dưỡng và xây dựng mối quan hệ lâu dài với họ.
Nếu bạn muốn triển khai những phương pháp tìm kiếm khách hàng tiềm năng một cách toàn diện và tối ưu, hãy liên hệ ngay với UCALL để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí.