Việc ứng dụng các nền tảng Marketing Automation để xây dựng và giữ liên kết với khách hàng đã không còn là điều xa lạ. Không chỉ là một xu hướng, Marketing Automation thực sự làm thay đổi sự vận hành của các hoạt động marketing, giúp doanh nghiệp tối đa hóa lợi nhuận trong thời buổi cạnh tranh ngày càng gay gắt. Cùng UCALL tìm hiểu về Marketing Automation qua bài viết sau.
Mục lục bài viết
Marketing Automation là gì?
Marketing Automation (hay Tự động hóa tiếp thị) là phần mềm xử lý các nhiệm vụ Marketing thường ngày mà không cần các tác nhân can thiệp. Bằng cách tự động hóa các tác vụ này, các phòng ban trong doanh nghiệp có thể làm việc, phối hợp với nhau tốt hơn, tạo ra nhiều nội dung cá nhân hóa và phù hợp với khách hàng tiềm năng hơn.
Đây là công nghệ cho phép tự động hóa các hoạt động Marketing của doanh nghiệp, từ việc thu thập thông tin khách hàng, tạo và gửi email, xây dựng Landing Page, đến quản lý và phân tích dữ liệu. Marketing Automation cho phép các doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình Marketing của mình bằng cách tự động hoá công việc lặp đi lặp lại, từ đó tiết kiệm thời gian và năng lực nhân sự, tăng tính hiệu quả và cải thiện độ chính xác của các chiến dịch Marketing.
Đọc thêm: Telemarketing Là Gì? Tương Lai Của Ngành Telemarketing Sẽ Thay Đổi Như Thế Nào?
Tại sao doanh nghiệp nên ứng dụng Marketing Automation càng sớm càng tốt?
Tiết kiệm thời gian
Những công việc Marketing đã từng phải mất hàng giờ để hoàn thành thì sẽ chỉ mất vài phút với công nghệ tự động hóa. Sự bùng nổ công nghệ trong thời gian qua đã giúp các nhà marketing tiết kiệm thời gian hơn và tập trung cho việc giải quyết vấn đề chiến lược hay thực hiện những công việc đòi hỏi tính sáng tạo cao mà máy móc không thể thay thế.
Tiết kiệm chi phí
Đi cùng với lợi ích về mặt thời gian thì Marketing Automation cũng giúp các doanh nghiệp chi tiêu hiệu quả và tối ưu ngân sách.
So với các phương pháp Marketing truyền thống, với Tự động hóa tiếp thị, doanh nghiệp có thể tiết kiệm được chi phí nhân sự để đầu tư vào các giải pháp mang tính đột phá. Marketing Automation giúp ngân sách của doanh nghiệp được tối ưu và hơn hết, khi tự động hóa hoạt động một cách hiệu quả thì công việc marketing sẽ mang lại thành công to lớn cho doanh nghiệp.
Tăng cường mối quan hệ với khách hàng
Bằng việc kết hợp Marketing Automation với các nền tảng Marketing khác như CRM, doanh nghiệp sẽ dễ dàng mang đến trải nghiệm cá nhân hóa dành cho khách hàng.
Mọi các thông tin của khách hàng từ họ tên, số điện thoại, email đến số lần truy cập,… đều được ghi lại và lưu trữ trong hệ thống dữ liệu để phục vụ cho việc tương tác với khách hàng. Các nền tảng này giúp bạn dễ dàng tiếp cận với khách hàng tiềm năng ngay từ khi họ bắt đầu tương tác với doanh nghiệp.
Hơn nữa doanh nghiệp hoàn toàn có thể sử dụng Marketing Automation để cá nhân hóa các mối quan hệ với từng khách hàng thông qua các chương trình chăm sóc và chiến dịch phù hợp với từng nhu cầu để duy trì mối quan hệ bền vững và lâu dài.
Thấu hiểu insight khách hàng
Sử dụng Marketing Automation để theo dõi các thông tin khách hàng, tỉ lệ mua hàng, nắm được khách hàng của mình đã xem những sản phẩm/dịch vụ nào, email khách hàng đã đọc, liên kết trong email mà khách hàng đã nhấp vào và những biểu mẫu họ đã điền.
Từ đó doanh nghiệp có thể biết chính xác khách hàng đang tìm kiếm điều gì và mong muốn những gì.
Hỗ trợ hiệu quả việc xây dựng các chiến lược marketing
Với những Insight khách hàng đã thu thập được, doanh nghiệp sẽ dễ dàng và nhanh chóng xây dựng nội dung của chiến lược Marketing thật phù hợp với từng giai đoạn của hành trình khách hàng.
Sau khi đã hoàn thành những kế hoạch Marketing chi tiết cho mỗi nhóm đối tượng khách hàng, Tự động hóa tiếp thị sẽ thay doanh nghiệp thực hiện một cách tự động những công việc như: đăng nội dung bài viết theo lịch đã thiết lập sẵn, tự động gửi những Email đã được lên lịch, thực hiện chiến dịch SMS, gọi thoại tự động… Qua đó, doanh nghiệp sẽ tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn mà không phải tốn quá nhiều thời gian và công sức.
Đọc thêm: Top 10 Ý tưởng Chăm Sóc Khách Hàng cũ hiệu quả 2023
Những quan niệm sai lầm về Marketing Automation
- Marketing Automation là công cụ tự động hoàn toàn: Đây là quan niệm sai lầm phổ biến nhất về Marketing Automation. Mặc dù Marketing Automation cung cấp một số công cụ tự động hóa nhưng để thành công trong việc áp dụng Marketing Automation, cần phải có sự can thiệp của con người. Doanh nghiệp cần có một chiến lược Marketing Automation thích hợp, thiết kế các chiến dịch và phân tích kết quả để cải thiện chiến dịch trong tương lai.
- Marketing Automation chỉ dành cho doanh nghiệp lớn: Thực tế là Tự động hóa tiếp thị có thể được áp dụng cho các doanh nghiệp bất kể kích cỡ. Các công cụ Marketing Automation cũng được thiết kế để phù hợp với các doanh nghiệp có ngân sách nhỏ.
- Marketing Automation là cách duy nhất để thu hút khách hàng: Tự động hóa tiếp thị có thể là một phương tiện tuyệt vời để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, Marketing Automation không phải là cách duy nhất để thu hút khách hàng. Các chiến lược khác như quảng cáo trên mạng xã hội, tìm kiếm từ khóa (SEO) và email marketing đều có thể được sử dụng để thu hút khách hàng.
- Marketing Automation chỉ dành cho Marketing: Marketing Automation thường được coi là công cụ của bộ phận Marketing. Tuy nhiên, Marketing Automation không chỉ hỗ trợ cho bộ phận Marketing mà còn hỗ trợ cho bộ phận bán hàng trong việc theo dõi và phân tích dữ liệu khách hàng, hỗ trợ cho việc bán hàng và tăng doanh số.
- Marketing Automation giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi tức thời: Tự động hóa tiếp thị có thể giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi, tuy nhiên, không có công cụ nào giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi tức thời. Cần phải có một chiến lược Marketing Automation bài bản và đầy đủ để đạt được hiệu quả dài hạn. Tính kiên trì và sự tập trung vào chất lượng cũng là rất quan trọng trong việc tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Vì vậy, để áp dụng Tự động hóa tiếp thị hiệu quả, doanh nghiệp cần có chiến lược và kế hoạch rõ ràng, phù hợp với mục tiêu kinh doanh và đối tượng khách hàng.
Sử dụng Marketing Automation trong B2B
Tự động hóa tiếp thị cho B2B (Business to Business) có nguyên tắc giống với với tự động hóa tiếp thị B2C (Business to Consumer) – kích hoạt một loạt chiến dịch quảng cáo tự động đến với khách hàng với mục tiêu thu hút khách hàng mới và chăm sóc khách hàng hiện có để thuyết phục họ sử dụng sản phẩm/dịch vụ. Mục đích cuối cùng của các hoạt động này là tối đa hóa trải nghiệm khách hàng đưa ra cùng một thông điệp, đúng người, đúng lúc, đúng nơi dựa trên cơ sở dữ liệu.
Mặc dù cả hai đều tập trung vào việc nhắm mục tiêu người đăng ký bằng thông điệp phù hợp trong thời gian thực, nhưng cách tiếp cận của họ lại khác nhau.Tự động hóa tiếp thị B2C tập trung nhiều vào cá nhân hóa. Mặt khác, tự động hóa tiếp thị B2B thúc đẩy chuyển đổi bằng cách cung cấp thông tin bằng nội dung hữu ích, mang tính giáo dục.
Đọc thêm: Mô Hình B2B Là Gì? Quy Trình Bán Hàng B2B Đạt Hiệu Quả Cao
Ứng dụng cách thức Marketing Automation cho doanh nghiệp B2B
Dưới đây là 5 cách cơ bản để triển khai Marketing Automation cho doanh nghiệp B2B, giúp tối đa hóa tỷ lệ chuyển đổi:
- Thư chào khách hàng mới: Đây không chỉ là lời chào hỏi đơn thuần, mà còn là cơ hội để doanh nghiệp giới thiệu thêm về bản thân và đưa ra những giá trị không thể bỏ qua để kích thích và thu hút khách hàng mới.
- Câu hỏi khảo sát, Đánh giá sản phẩm: Sau khi khách hàng đã sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn một thời gian, hãy khuyến khích họ đánh giá chất lượng sản phẩm/dịch vụ của bạn. Thông tin này có thể được sử dụng để cải tiến sản phẩm hoặc dịch vụ và cũng có thể được sử dụng như một loại “tấm bằng” để chứng minh uy tín của doanh nghiệp.
- Thông báo chương trình khuyến mãi: Bằng cách sử dụng telemarketing, email marketing và các kênh sở hữu khác, bạn có thể đưa ra lời giới thiệu các sự kiện, thông báo chương trình giảm giá hoặc miễn phí vận chuyển để thuyết phục khách hàng nắm bắt và kích thích ý định mua sản phẩm.
- Đề xuất cá nhân hóa: Dựa trên hành vi và tương tác của khách hàng, bạn có thể đưa ra những đề xuất phù hợp nhất với từng khách hàng. Ví dụ, nếu doanh nghiệp của bạn là trang web du lịch, bạn có thể gửi cho khách hàng bài viết đánh giá hoặc giới thiệu về địa điểm họ quan tâm. Điều này không chỉ khuyến khích mua hàng mà còn giúp giữ khách hàng hài lòng với doanh nghiệp của bạn.
- Tri ân mang tính cá nhân hóa: Bằng cách đưa ra các đề xuất đặc biệt như ngày sinh nhật hoặc các cột mốc về thời gian và số tiền đã chi tiêu, bạn có thể tăng sự trung thành của khách hàng với doanh nghiệp của bạn và khuyến khích họ mua hàng lại sau một thời gian dài không tương tác.
Đọc thêm: Chăm sóc khách hàng là gì? Ứng Dụng Của Nền Tảng Gọi Tự Động 5.0
Quy trình thực hiện Marketing Automation cho doanh nghiệp B2B
Xác định mục tiêu của chiến dịch Marketing Automation
Để thực hiện chiến dịch Tự động hóa tiếp thị thành công, doanh nghiệp cần xác định mục tiêu của chiến dịch. Mục tiêu này phải được xác định rõ ràng, cụ thể và có thể đo lường được. Mục tiêu của chiến dịch có thể là tăng doanh số, tăng tương tác với khách hàng hoặc tăng số lượng khách hàng mới.
Xác định khách hàng mục tiêu
Để thực hiện chiến dịch Tự động hóa tiếp thị hiệu quả, doanh nghiệp cần xác định khách hàng mục tiêu. Khách hàng mục tiêu có thể là khách hàng hiện tại hoặc khách hàng tiềm năng. Để xác định khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp cần tìm hiểu về khách hàng của mình, đặc biệt là thông tin về hành vi mua hàng và sở thích của khách hàng.
Tạo nội dung cho chiến dịch Marketing Automation
Sau khi xác định mục tiêu và khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp cần tạo nội dung cho chiến dịch Marketing Automation. Nội dung này có thể là các email, bài viết trên blog, video hay bài đăng trên mạng xã hội. Nội dung cần phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu và phải được thiết kế sao cho thu hút sự chú ý của khách hàng.
Tạo chiến dịch Marketing Automation
Sau khi đã tạo nội dung cho chiến dịch tự động hóa tiếp thị, doanh nghiệp cần tạo chiến dịch bằng cách sử dụng các công cụ Marketing Automation. Các công cụ này giúp doanh nghiệp tạo ra các chiến dịch tự động, từ việc gửi email, quản lý liên lạc đến việc phân tích dữ liệu khách hàng.
Phân tích và đánh giá kết quả chiến dịch Marketing Automation
Cuối cùng, doanh nghiệp cần phân tích và đánh giá kết quả chiến dịch Tự động hóa tiếp thị. Điều này giúp doanh nghiệp có thể hiểu được hiệu quả của chiến dịch và tìm ra các điểm cần cải thiện trong chiến dịch và đưa ra các quyết định chính xác.
Đọc thêm: Khung Giờ Vàng – Thời Gian Thích Hợp Để Gọi Điện Hiệu Quả
Danh sách các công cụ Marketing Automation được đề xuất hàng đầu
Ontraport
Ontraport là công cụ Tự động hóa tiếp thị được thiết kế phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ, hoặc doanh nghiệp hoạt động đơn lẻ.
Bên cạnh các chức năng về quản trị quan hệ khách hàng và marketing, Ontraport còn cung cấp các tính năng khác như: landing page, email marketing, reporting, và e-Commerce. Trong đó, tính năng nổi bật của phần mềm này là báo cáo rõ ràng kết quả mỗi chiến dịch mà bạn triển khai.
Omnisend
Omnisend là một công cụ Tự động hóa tiếp thị được thiết kế cho các doanh nghiệp thương mại điện tử. Với phần mềm này, bạn có thể dễ dàng sử dụng và thay đổi các template có sẵn để tạo nên workflow phù hợp với nhu cầu của mình.
Workflow của bạn có thể tích hợp nhiều kênh khác nhau bao gồm email, Facebook, SMS… Ngoài ra bạn cũng có thể dễ dàng tạo các form, pop-up, landing page, và email một cách dễ dàng.
HubSpot
HubSpot là tập hợp về Inbound marketing, và nó cung cấp CRM miễn phí giúp các doanh nghiệp tổ chức và theo dõi khách hàng – như HubSpot cho biết, CRM của công cụ này “tự động hóa nhiệm vụ của nhân viên bán hàng.” Nền tảng theo dõi tương tác tự động và biên dịch dữ liệu về giao dịch trên một bảng điều khiển hiển thị toàn bộ hành trình của khách hàng.
Ngoài CRM, Hubspot còn cung cấp blog, trang đích, email, quản lý khách hàng tiềm năng, phân tích, web, phương tiện truyền thông xã hội, SEO, quảng cáo và tích hợp với Salesforce.
GetResponse
GetResponse là một phần mềm Automation Marketing cho phép doanh nghiệp tạo nội dung, tăng doanh số bán hàng và thúc đẩy lưu lượng truy cập vào trang web của mình. GetResponse cung cấp cho doanh nghiệp các công cụ và giải pháp quy mô để xây dựng hệ thống dữ liệu liên lạc khách hàng, gửi đi những bản tin quảng cáo phù hợp và phân tích thống kê toàn diện.
Các dịch vụ phổ biến của GetResponse bao gồm: Email Marketing, CRM, Landing Pages, trả lời tự động, công cụ Ecommerce và các công cụ xây dựng trang.
UCALL
UCALL là phần mềm bán hàng và chăm sóc khách hàng toàn diện đa kênh, đa lĩnh vực và có khả năng thực hiện một số tác vụ cung cấp một phần công cụ Marketing Automation:
- Thực hiện chiến dịch gọi tự động Auto Call: thực hiện các cuộc gọi ra tự động, dần thay thế các cuộc gọi đơn giản do tổng đài viên thực hiện trước đây như xác nhận đơn hàng, chăm sóc khách hàng, quảng bá sản phẩm mới, thông báo lịch hẹn, nhắc lịch đóng phí, khảo sát khách hàng…
- Tích hợp CRM: UCALL được tích hợp sẵn với CRM giúp doanh nghiệp có thể sử dụng ngay với những tính năng cơ bản về quản lý liên hệ khách hàng.
- Thực hiện chiến dịch SMS Marketing: UCALL được trang bị các tính năng hiện đại để bạn tự thực hiện được một chiến dịch SMS Marketing bài bản theo đầy đủ các bước hướng dẫn trên.
Chức năng chính của UCALL vẫn là một trung tâm xử lý cuộc gọi cho các doanh nghiệp. Nơi thực hiện các chiến dịch gọi ra và tiếp nhận cuộc gọi đến từ khách hàng. Để tìm hiểu chi tiết về UCALL xin mời quý doanh nghiệp đăng ký nhận tư vấn tại đây.