Dịch Vụ Callbot AI Auto Call

Ứng Dụng Trí Tuệ Nhân Tạo Tối Ưu Chi Phí Và Thời Gian Cho Doanh Nghiệp

Ý tưởng tạo Chương Trình Khuyến Mãi 2023

Bí quyết tạo chương trình Khuyến Mãi: Nổi bật so với đối thủ 2023

Chương trình khuyến mãi là một phương thức quảng cáo phổ biến nhằm tăng doanh thu cho các doanh nghiệp. Nó không chỉ giúp kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng, mà còn tạo ra ấn tượng tốt về thương hiệu và giúp tiếp cận khách hàng mới. Tuy nhiên, việc tạo ra một chương trình khuyến mãi hấp dẫn là một thách thức đối với các doanh nghiệp, đặc biệt trong môi trường kinh doanh cạnh tranh ngày nay.

Vì vậy, cần có những ý tưởng khuyến mãi sáng tạo và thu hút khách hàng. Hãy cùng Ucall khám phá những ý tưởng khuyến mãi sáng tạo, để áp dụng chúng vào chiến lược quảng cáo của doanh nghiệp, từ đó tăng doanh số bán hàng và mở rộng thị trường tiêu thụ.

Mục lục bài viết

Chương trình khuyến mãi là gì?

Chương trình khuyến mãi là một hình thức tiếp thị để thu hút khách hàng và tăng doanh số bằng cách cung cấp giá trị đặc biệt cho khách hàng.

Chương trình khuyến mãi được sử dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp, từ thương mại điện tử đến dịch vụ tài chính và làm đẹp. Các doanh nghiệp thường sử dụng chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng mới, giữ chân khách hàng cũ và tăng doanh số.

Chương Trình Khuyến Mãi
Chương Trình Khuyến Mãi

Khuyến mãi là một thành tố quan trọng của chiến lược marketing, được sử dụng để kích thích nhu cầu, thúc đẩy doanh số bán hàng nhanh và đôi khi là một phần trong chiến lược nâng cao độ nhận diện thương hiệu. Một số hình thức được áp dụng phổ biến có thể kể đến như giảm giá, phiếu quà tặng (coupons, voucher), hàng mẫu (samples), quà tặng miễn phí (freebies), rút thăm trúng thưởng,… Có 2 hình thức khuyến mãi chính là:

  • Khuyến mãi nhắm vào các nhà bán lẻ/bán buôn được gọi là khuyến mãi bán hàng (trade sales promotions).
  • Khuyến mãi nhắm vào khách hàng được gọi là khuyến mãi mua hàng (consumer sales promotions).

Nếu thực hiện được các hình thức khuyến mãi độc đáo thì bạn hoàn còn có thể thu hút được vô số khách hàng mới, đồng thời giữ chân được người mua trung thành, mở rộng thị phần của doanh nghiệp.

Tác dụng của chương trình khuyến mãi trong kinh doanh

Chương trình khuyến mãi hay chương trình promotion là một phần quan trọng trong chiến lược Marketing của doanh nghiệp. Các chương trình khuyến mãi hấp dẫn có thể đem lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như:

  • Gây ấn tượng, thu hút khách hàng.
  • Tăng doanh thu bán hàng.
  • Nâng cao mức độ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp.
  • Mở rộng tệp khách hàng tiềm năng và giữ chân khách hàng cũ.
  • Tìm hiểu nhu cầu thị trường.

Đọc thêm: Top 10 Ý tưởng Chăm Sóc Khách Hàng cũ hiệu quả 2023

7 bước xây dựng ý tưởng khuyến mãi độc đáo, hấp dẫn

Làm thế nào để xây dựng ý tưởng khuyến mãi hấp dẫn, triển khai chương trình promotion thành công? Dưới đây uCall sẽ chia sẻ 7 bước thực chiến giúp doanh nghiệp thực hiện một chương trình khuyến mãi hiệu quả:

Bước 1: Xác định mục tiêu, đối tượng khách hàng rõ ràng

Bạn cần xác định rõ mục tiêu của chương trình khuyến mại là gì? Đó có thể là: xả hàng tồn kho, đẩy bán sản phẩm mới, tri ân khách hàng, hay tiếp cận tới nhiều khách hàng tiềm năng mới,… Bạn nên cụ thể hóa các mục tiêu thành các con số nếu có thể. Ví dụ: lượng reach, số lượng đơn hàng, doanh thu dự kiến,… Từ đây, bạn xác định nhóm khách hàng mà chương trình khuyến mãi hướng tới là tất cả khách hàng cũ, khách hàng VIP, hoặc nhóm khách hàng mới,…

Bước 2: Lựa chọn thời gian khuyến mãi

Đây là một yếu tố rất quan trọng, ảnh hưởng tới hiệu quả của chương trình. Ví dụ: Bạn bán hàng quần áo, các thời điểm có tính mùa vụ như Tết, dịp sale Shopee,… chắc chắn sẽ giúp bạn mang về doanh thu khủng. Nhìn chung, bạn cần đánh giá thị trường và lựa chọn thời gian khuyến mãi hợp lý. Một tip đó là nên triển khai khuyến mãi vào những dịp đặc biệt, thời điểm mang tính mùa vụ, độ dài chương trình trung bình khoảng 10 ngày.

Bước 3: Xác định thông điệp cho ý tưởng khuyến mãi

Tiếp đó, hãy lựa chọn thông điệp cho ý tưởng khuyến mãi của bạn. Nội dung này cần phù hợp với thời điểm bạn triển khai chương trình. Thông điệp đảm bảo dễ hiểu, rõ ràng. Ví dụ: thời gian bạn triển khai khuyến mại là dịp 11/11 thì thông điệp của bạn cũng cần xoay quanh chủ sale 11/11. Bạn nên kết hợp với mục đích ban đầu để xây dựng một thông điệp khuyến mãi hoàn chỉnh.

Bước 4: Lựa chọn hình thức khuyến mãi

Sau khi đã xác định được thời gian tổ chức, thông điệp khuyến mãi, bạn hãy lựa chọn hình thức triển khai chương trình. Các hình thức khuyến mãi trong Marketing rất đa dạng, do đó, tùy theo thông điệp và mục đích mà bạn nên chọn phương án phù hợp nhất.

Ví dụ: Ý tưởng khuyến mãi của bạn có mục đích tập trung vào bán hàng, bạn có thể chọn hình thức giảm giá, tặng voucher,… Nếu mục đích tiếp cận khách hàng, tăng tương tác chiếm tỷ trọng lớn hơn, còn các ưu đãi là phần bổ sung thêm thì bạn có thể chọn hình thức minigame.

Bước 5: Lên kế hoạch chi tiết

Ở bước này, bạn nên lập một kế hoạch chi tiết trên file Google Sheet. Mẫu kế hoạch chạy chương trình khuyến mãi có thể gồm: các giai đoạn thực hiện, kênh triển khai, nội dung chương trình khuyến mại cụ thể, người phụ trách, đầu việc, deadline, nghiệm thu,… Mục đích của bước này đó là tạo timeline rõ ràng, liệt kê và rà soát lại tất cả các đầu việc hạn chế sai sót

Bước 6: Triển khai và theo dõi

Sau khi lập kế hoạch cụ thể, đã tới lúc bạn bắt tay vào triển khai chương trình khuyến mãi theo đúng timeline đã đề ra. Lưu ý, ngoài các đầu việc truyền thông của bộ phận Marketing, bạn cũng cần lên kịch bản chương trình khuyến mãi cho các bộ phận sale, chăm sóc khách hàng, kế toán,… và phổ biến chi tiết với các bộ phận này.

Bước 7: Tổng kết, đánh giá

Cuối cùng, sau khi kết thúc chương trình khuyến mãi, bạn hãy tổng kết lại hiệu quả và so sánh với mục tiêu ban đầu đã đề ra. Từ đó, bạn sẽ đánh giá được chương trình thành công hay không. Ngoài ra, hãy liệt kê lại những điểm đã làm tốt và chưa tốt để rút kinh nghiệm cho những lần sau.

Một số ý tưởng tạo nên các chương trình khuyến mãi thu hút

#1. Giảm giá theo thời gian

Ví dụ, cửa hàng của bạn có thể đưa ra chương trình giảm giá kéo dài trong 1 tuần, tuy nhiên tỷ lệ ưu đãi của mỗi ngày là khác nhau. Chẳng hạn ngày đầu tiên là 10%, ngày thứ 2 giảm 15%,… Mấu chốt ở đâu là không nên báo trước cho khách hàng về kịch bản giảm giá nhằm gây sự tò mò, kích thích họ đến cửa hàng.

#2. Bốc thăm trúng thưởng

Bạn có thể tổ chức bốc thăm trúng thưởng tại một số cửa hàng, hay toàn bộ hệ thống bán lẻ. Phần quà có thể đa dạng, từ hiện kim đến hiện vật. Tuy nhiên, bạn nên thiết lập 100% người tham gia đều trúng thưởng dù chỉ là một phần quà nho nhỏ vì nó sẽ tác động rất lớn đến tâm lý khách hàng. Còn không sẽ có nhiều người cho rằng đây chỉ là trò bịp, không những không mang lại kết quả mà còn bị phản tác dụng.

#3. Giờ vàng, ngày vàng và tuần lễ vàng

Case study Giờ Vàng Khuyến Mãi của FPT
Case study Giờ Vàng Khuyến Mãi của FPT

Với phương pháp triển khai này sẽ hạn chế được việc thương hiệu bị giảm hình ảnh. Có nhiều người mua hàng cho rằng: “nếu không có lý do chính đáng, có thể những món đồ này kém chất lượng nên mới cần bán rẻ”, điều này ảnh hưởng xấu đến hình ảnh thương hiệu. Vì vậy, các nhà bán lẻ tận dụng giờ vàng, ngày vàng và tuần lễ vàng, các dịp lễ tết để triển khai các chương trình khuyến mãi này, vừa kích cầu mua sắm mà lại không làm giảm uy tín cửa hàng.

#4. Giảm giá khi mua nhiều sản phẩm một lúc

Đây cũng là một chiến lược đang được áp dụng rộng rãi trong lĩnh vực bán lẻ. Với mục đích nâng cao doanh thu trên mỗi đơn hàng, các chủ shop thường không giảm giá khi khách mua 1 sản phẩm mà họ khuyến khích mọi người mua nhiều đồ hơn bằng cách giảm giá với những sản phẩm tiếp theo.

#5. Miễn phí dịch vụ tư vấn

Đối với một số ngành nghề, người mua sẽ cần đến sự tư vấn chuyên sâu hơn của các nhà bán hàng. Ví dụ như các lĩnh vực dinh dưỡng, tư vấn làm đẹp, thiết kế,… Lúc này, một số đơn vị sẽ tận dụng yếu tố này như là một chương trình ưu đãi để xây dựng lòng tin với khách hàng, từ đó tăng tỷ lệ chốt đơn thành công.

#6. Tặng voucher mua hàng, phiếu giảm giá

Đây là cách thức rất hiệu quả để bùng nổ doanh số khi khai trương cửa hàng hoặc ra mắt sản phẩm mới. Nó giúp đưa khách hàng đến trải nghiệm dịch vụ của bạn. Sau đó có thể lên các chiến lược khác để giữ chân họ trở thành thành viên thân thiết, mang lại nguồn lợi nhuận lâu dài.

#7. Tặng kèm dịch vụ khi mua sản phẩm

Mua điện thoại được tặng kèm dịch vụ sửa chữa; mua ô tô thì sẽ được tặng một gói bảo hiểm hoặc khóa đào tạo lái xe;… những hình thức này được sử dụng với mục đích làm tăng giá trị của sản phẩm khách hàng mua, khiến họ cảm thấy đây là một món hời.

#8. Khuyến mãi Win – Win

Ngoài việc giảm giá trực tiếp trên sản phẩm, dịch vụ của mình thì bạn hoàn toàn có thể sử dụng hình thức khuyến mãi bằng sản phẩm, dịch vụ của đối tác. Ví dụ, bạn đang kinh doanh thời trang nữ thì có thể tặng vé ưu đãi sử dụng dịch vụ spa (đối tác của bạn) và họ cũng sẽ làm điều tương tự, từ đó mở rộng tệp khách hàng của cả 2 bên.

#9. Ưu đãi hội viên, thành viên thân thiết

Đa số các mô hình kinh doanh hiện nay đều có các chương trình ưu đãi cho hội viên nhằm tạo mối quan hệ thân thiết để mang lại nguồn lợi nhuận lâu dài, tránh bị đối thủ hớt tay trên. Có rất nhiều hình thức để triển khai chương trình này, chẳng hạn như “giảm giá theo cấp bậc của hội viên”, “ngày hội mua sắm thành viên thân thiết” và các ưu đãi khác chỉ dành riêng cho những khách hàng đặc biệt này.

#10. Làm tròn giá

“Làm tròn giá” cũng là một chiêu lấy lòng khách hàng cực kỳ tốt mà bất cứ ai cũng nên áp dụng. Cùng xem ví dụ dưới đây và đưa ra cảm nghĩ của bản thân nhé. Ví dụ, bạn đi đến một cửa hàng quần áo, bên ngoài không có ghi bất kỳ chương trình bán hàng ưu đãi nào.

Tổng hóa đơn của bạn lúc này là 725 ngàn, tuy nhiên chủ shop chỉ nhận 700k thì lúc này bạn có cảm thấy ấn tượng với cửa hàng quần áo này hay không. Hãy thử áp dụng cách này, chắc chắn sẽ khiến nhiều người cảm thấy yêu thích shop hơn rất nhiều.

#11. Người mua có thể trả giá

Cách thức bán hàng này khá đặc thù nên chỉ có thể áp dụng hiệu quả ở một số lĩnh vực. Các cửa hàng cần phải lên danh sách các sản phẩm tham gia vào chương trình khuyến mãi đặc biệt này. Tuy nhiên, hãy đề các mức giá sàn – trần để vẫn đảm bảo không vượt quá giá vốn hàng bán dẫn tới thua lỗ.

#12. Khuyến mãi ngẫu nhiên

Khi người mua cảm thấy họ thật sự có lợi thì quyết định mua hàng sẽ được đưa ra nhanh chóng. Khác với việc bất cứ ai cũng có thể nhận được ưu đãi khi đến cửa hàng, khuyến mãi ngẫu nhiên sẽ tập trung vào một nhóm đối tượng nhất định và chỉ những ai nhận được thông báo mới có thể hưởng các mức chiết khấu hấp dẫn. Điều này khiến những người có tên trong danh sách ưu đãi cảm thấy đây là một cơ hội tuyệt vời không phải ai cũng có nên họ sẽ không bỏ lỡ.

#13. Bán theo gói, combo sản phẩm

Nếu chưa biết cách làm thế nào để đẩy mạnh doanh số bán hàng, tăng tính thanh khoản cho các sản phẩm thì hãy thử áp dụng hình thức bán bộ sản phẩm, combo. Việc này sẽ giúp tăng giá trị mỗi đơn hàng lên, hàng hóa cũng nhanh chóng rời kệ. Bạn sẽ không gặp tình trạng hàng tồn kho quá nhiều dẫn tới bị ngưng đọng nguồn vốn kinh doanh.

Khuyễn mãi theo Combo
Khuyễn mãi theo Combo

#14. Tri ân người mua

Một hình thức bán hàng không thể thiếu để tạo dựng mối quan hệ với khách hàng chính là lập các chiến dịch “tri ân khách hàng” vào các dịp đặc biệt. Ví dụ, vào ngày sinh nhật của khách thì họ có quyền ưu tiên mua các sản phẩm với mức giá rẻ hơn so với giá niêm yết. Thông thường các hình thức khuyến mãi độc đáo này sẽ kéo dài trong suốt tháng sinh nhật của họ chứ không bó buộc vào duy nhất một ngày.

#15. Giảm giá sản phẩm trực tiếp

Đây là một hình thức tạo chương trình khuyến mãi được rất nhiều nhà bán hàng sử dụng. Các chủ cửa hàng thường sử dụng cách này cho những sản phẩm chưa bán chạy hoặc mới ra mắt để giúp tăng lượng người sử dụng mặt hàng này. Chẳng hạn như muốn xả mặt hàng A, họ sẽ giảm % trực tiếp để tránh tồn kho sản phẩm A, đồng thời thu hút được sự quan tâm của khách hàng đến những mặt hàng khách trong cửa hàng.

#16. Giảm tiền cho đơn hàng bằng hoặc trên số tiền quy định

Đây là một hình thức khuyến mãi được sử dụng ở hầu hết các cửa hàng hiện nay. Các chủ cửa hàng sẽ tính toán các con số sao cho phù hợp, vừa để kích thích nhu cầu của người mua, vừa không rơi vào tình trạng lỗ vốn. Một ví dụ thường thấy là giảm 50K cho hóa đơn 500K trở lên.

#17. Chương trình khuyến mãi giảm giá thời vụ

Hình thức này thì nhà bán hàng sẽ chọn một ngày trong tuần hoặc tháng để áp dụng chương trình bán ưu đãi. Các hình thức thường thấy là ở các rạp chiếu phim Giảm giá thời vụ là bạn chọn một ngày trong tuần để áp dụng khuyến mãi. Đây là phương thức được rất nhiều rạp chiếu phim và các quán ăn sử dụng. Chẳng hạn như CGV áp dụng thứ 2 cuối cùng mỗi tháng sẽ được đồng giá 50K/vé 2D.

#18. Mua hàng khuyến mãi khi hóa đơn đạt số tiền nhất định

Hình thức này được sử dụng phổ biến tại các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini. Khác với cách số 16 người mua được giảm tiền, hình thức này khách hàng sẽ được mua thêm những sản phẩm khác với giá ưu đãi hơn. Ví dụ, khi người mua có hóa đơn trên 500K thay vì giảm 50K thì họ sẽ được mua 1 thùng mì tôm với giá 70K (giá gốc 120K).

#19. Ưu đãi khách VIP

Ưu đãi dành cho khách hàng VIP chắc chắn là một chiến lược kinh doanh không thể bỏ qua. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp hình thức này ở các cửa hàng bán lẻ, nhà hàng, rạp chiếu phim,… Cách này sẽ giúp tạo sự liên kết với khách hàng để tạo ra các mối quan hệ tốt, giữ chân họ ở lại với bạn. Hãy cố gắng thiết lập các chương trình đặc biệt dành cho nhóm này.

#20. Trải nghiệm sản phẩm dùng thử

Cho khách hàng dùng thử sản phẩm cũng là một trong những cách xây dựng chương trình khuyến mãi hiệu quả cho các cửa hàng. Việc cung cấp các mặt hàng dùng thử miễn phí sẽ giúp nhiều người biết tới sản phẩm của bạn hơn, tăng độ nhận diện thương hiệu. Đây là một trong những cách cực kỳ hay khi cửa hàng đưa một sản phẩm mới ra thị trường.

#21. Tạo các mini game để phân phát khuyến mãi

Các chủ cửa hàng sẽ tạo ra những cuộc thi, mini game để khách hàng làm theo và nhận ưu đãi. Nếu hoàn thành thì có thể đưa mua sản phẩm với giá ưu đãi. Một hình thức tương tự là check-in tại quán và chia sẻ đến sẽ được giảm giá trên hóa đơn. Tùy vào từng cửa hàng mà có thể áp dụng những cách khác nhau.

#22. Áp dụng giá thanh lý

Đây là một hình ảnh chắc cũng là quá quen thuộc với nhiều bạn. Trên những con phố, các tuyến đường vẫn thường xuyên xuất hiện những bảng quảng cáo “Hàng thanh lý, giá chỉ 99K”. Đây là một chiêu hút khách cực kỳ hiệu quả. Bạn không cần thanh lý toàn bộ các sản phẩm trong cửa hàng, thay vào đó chỉ một số mặt hàng cố định. Người mua vì tò mò sẽ bước chân vào cửa hàng, từ đó họ cũng sẽ bỏ thời gian ra tham quan và mua sắm, tăng tỷ lệ chuyển đổi.

#23. Kỹ thuật đặt giá lẻ

Đây là một trong những hình thức định giá sản phẩm thu hút khách hàng nhất. Bạn vẫn thường thấy các cửa hàng luôn niêm yết giá 199K thay vì 200K đúng không, nhưng tại sao lại như vậy?

Chiến lược giá quyến rũ đánh vào tâm lý khách hàng
Chiến lược giá quyến rũ đánh vào tâm lý khách hàng

Đây là một trong những yếu tố giúp kích thích tâm lý người tiêu dùng. Về bản chất thì 2 mức giá không chênh lệch quá nhiều, tuy nhiên, xét về góc độ tâm lý học thì người mua sẽ cảm giác như giá 199K rẻ hơn rất nhiều. Vì vậy, đừng bao giờ quên phương pháp này khi triển khai các chương trình bán hàng khuyến mãi nhé.

#24. Giảm giá “kép”

Phương pháp này sẽ giúp kích thích khách hàng mua sắm nhiều hơn. Ví dụ, bạn đang áp dụng giá thanh lý 199K cho chiếc váy đó, và một vị khách chọn lựa được 2 chiếc vừa ý. Tuy nhiên, khi nhân viên tư vấn là nếu hóa đơn trên 500K sẽ được giảm thêm 10% trên tổng bill, lúc đó chắc chắn xác suất để vị khách đó mua thêm 1 chiếc váy nữa là rất cao. Tối ưu từng đơn hàng như vậy sẽ giúp doanh thu toàn bộ cửa hàng tăng trưởng vượt bậc.

#25. Khuyến mãi ra mắt sản phẩm mới

Khi ra mắt sản phẩm mới, để thuyết phục người dùng sử dụng sản phẩm của bạn thì cần có chiến lược bán hàng đặc biệt. Đó là lý do tại sao khi các cửa hàng khi ra mắt sản phẩm mới thường có chương trình bán hàng giá rẻ với số lượng giới hạn.

Case Giảm giá sản phẩm mới của OKitchen
Case Giảm giá sản phẩm mới của OKitchen

Tuy nhiên, đây là một “con dao 2 lưỡi”, vì vậy khi sử dụng bạn nên cực kỳ thận trọng. Lý do bởi vì khi mọi người đã quen với mức giá đó thì nếu sau này quay trở về giá gốc sẽ khiến người mua có cảm giác quá đắt, từ đó hạn chế mua hàng.

#26. So sánh giá

Có rất nhiều cửa hàng áp dụng chiến lược này, họ thường treo bảng “Giá rẻ nhất khu vực Hồ Chí Minh”, “Cam kết hoàn tiền nếu có nơi bán rẻ hơn”. Chiến thuật này tác động rất nhiều đến hành vi mua hàng của khách hàng, kích thích mọi người đến tham quan và mua sắm.

#28. Giảm giá sản phẩm chủ lực

Không nhất thiết các sản phẩm trong cửa hàng đều phải giảm giá để thu hút khách hàng. Bạn có thể tập chung vào một số mặt hàng chủ lực của shop, từ đó xây dựng các chương trình khuyến mãi cho sản phẩm này để thu hút nhiều người biết đến bạn. Khi nhiều người biết đến thương hiệu của bạn thì họ sẽ có thể mua nhiều sản phẩm khác nữa, từ đó kéo theo bán được nhiều hàng hơn.

#29. Luôn THÊM chứ không BỚT

Không được cắt bớt những lợi ích của khách hàng. Không thể vì bạn cung cấp giá rẻ hơn cho người mua mà bạn cắt đi những tính năng sẵn có của sản phẩm. Việc này sẽ khiến người mua không hài lòng và chắc chắn không quay lại mua hàng vào lần sau. Hãy thêm những lợi ích mà khách hàng không ngờ tới, việc này sẽ giúp họ ấn tượng hơn về bạn, và có thể giới thiệu người quen đến mua hàng.

#30. Chương trình khuyến mãi cho đối tác

Bạn có thể triển khai các chương trình khuyến mại ưu đãi dành riêng cho các khách hàng của đối tác. Hình thức này thường xuyên được các thương hiệu lớn sử dụng để thu hút thêm khách hàng của đối tác tới mua sắm tại cửa hàng của bạn. Ví dụ, chủ thẻ tín dụng ngân hàng ABC sẽ được mua trả góp 0% lãi suất tại cửa hàng của bạn.

Đọc thêm: Case Study: Các nhãn hàng Việt Nam chia sẻ bí quyết quảng cáo cho mùa siêu mua sắm thành công

Các chương trình khuyến mãi độc đáo thường gặp

Chiết khấu theo phần trăm

“Mở quà liền tay, nhận ngay deal khủng tới 50%” hay “Đón gió hè, cùng bạn bè mua sắm, giảm ngay 70%”,… là những ví dụ điển hình cho hình thức chiết khấu theo phần trăm. Khuyến mãi theo tỷ lệ % rất linh hoạt, có thể áp dụng với bất cứ đơn hàng hoặc một nhóm sản phẩm một cách dễ dàng và thu hút sự quan tâm của người đến mua hàng.

Chiết khấu theo số tiền

Khi đi mua hàng, nếu bạn gặp trường hợp shop đang chạy chương trình giảm 100 ngàn đồng cho hóa đơn trên 1 triệu hoặc giảm 500 ngàn đồng cho đơn hàng từ 5 triệu trở lên, hoặc các trường hợp tương tự có đưa ra một số tiền giảm cụ thể thì họ đang áp dụng hình thức chiết khấu theo số tiền.

Tại sao không sử dụng toàn bộ chiết khấu theo phần trăm mà lại áp dụng giảm giá theo số tiền?

Trong một số trường hợp, giảm giá theo một số tiền nhất định sẽ làm cho sản phẩm có sức hút hơn. Ví dụ, một cái TV có giá 10 triệu, khi áp dụng chương trình khuyến mãi, nếu bạn nói với khách hàng được giảm 1 triệu đồng sẽ khiến họ chú ý hơn với khuyến mãi 10%, mặc dù giá trị cả 2 đều tương đương nhau.

Mẹo để sử dụng 2 hình thức khuyến mãi trên cho hiệu quả nhất chính là:

  • Đối với các đơn hàng có giá trị nhỏ, bạn sẽ niêm yết chính sách giảm giá theo phần trăm.
  • Đối với các đơn hàng có giá trị cao thì sử dụng chiết khấu theo số tiền.

Miễn phí vận chuyển

Đối với những ai đang kinh doanh online thì miễn phí vận chuyển là một trong những hình thức giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng lên rất nhiều. Phí vận chuyển (phí ship) là một trong những nguyên nhân khiến khách hàng cảm thấy do dự khi chốt đơn. Chính vì nguyên nhân này mà đa số các shop bán đồ online đều có các chương trình freeship để kích thích mua hàng và nâng cao tỷ lệ chuyển đổi.

Mẹo: khi định giá sản phẩm, ngoài các chi phí như giá vốn hàng bán, chi phí quảng cáo,… thì hãy cộng thêm chi phí vận chuyển, sau đó lập các chương trình miễn phí vận chuyển để không bị hao hụt lợi nhuận dẫn đến thua lỗ, mà còn kích thích được khách mua hàng. Ví dụ, trong mắt người tiêu dùng, một sản phẩm có giá 100 ngàn đồng và phí ship 15 ngàn sẽ kém hấp dẫn hơn rất nhiều sản phẩm cùng loại có giá 115 ngàn đồng và được freeship.

Chương trình đồng giá

Bạn rất dễ bắt gặp các chương trình khuyến mãi đồng giá, đặc biệt trong ngày khai trương cửa hàng với những biển quảng cáo “Mừng khai trương, đồng giá 199k với toàn bộ mặt hàng”, hoặc trong các lễ hội mua sắm cũng có các chương trình tương tự,… Ngoài ra khi shop bạn muốn thanh lý một số mặt hàng tồn kho cũng có thể áp dụng cách thức này để nhanh chóng xả hàng và nhập những sản phẩm mới hợp xu hướng hơn.

Mua 1 tặng 1

Ngoài các hình thức trên thì còn một cách làm các hình thức khuyến mãi độc đáo hiệu quả nữa là “mua 1 tặng 1”. Bạn sẽ sử dụng cách này khi muốn tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng và xả tồn kho, hàng dùng thử. Nếu cửa hàng đang có quá nhiều sản phẩm chưa nhận được sự chú ý từ người mua hàng thì bạn có thể thử cách này. Không nhất thiết là mua sản phẩm A thì phải tặng sản phẩm A, bạn có thể ra chương trình mua sản phẩm A tặng sản phẩm B, hoặc có thể là mua 3 tặng 1.

Các lưu ý xây dựng các chương trình khuyến mãi hấp dẫn

  • Đa dạng các hình thức khuyến mãi để khách hàng không cảm thấy bị nhàm chán.
  • Trong quá trình xây dựng ý tưởng khuyến mãi, bạn nên chi tiết hóa tối đa các mục tiêu, đầu việc giúp dễ dàng thực hiện và đánh giá hiệu quả.
  • Luôn tạo sự khan hiếm giúp kích thích khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ.
  • Tận dụng Marketing đa kênh giúp truyền thông chương trình promotion rộng rãi, tiếp cận được nhiều đối tượng nhất có thể.

Ngoài ra, để tạo ra các chương trình khuyến mãi hay, khuyến mại hot thu hút khách hàng, bạn đừng quên tập trung vào xây dựng content khuyến mãi chất lượng như: để thông tin ưu đãi phía trên đầu bài post, sử dụng những câu khuyến mãi hay làm tiêu đề giúp thu hút người đọc,…

Kết luận

Trên đây là một số bí quyết tạo chương trình khuyến mãi hiệu quả nhằm thu hút hàng ngàn khách hàng. Tuy nhiên, việc tạo ra một chương trình khuyến mãi thành công và hiệu quả còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm đối tượng khách hàng, sản phẩm hoặc dịch vụ, mục tiêu kinh doanh và tình hình thị trường cạnh tranh.

Vì vậy, khi tạo chương trình khuyến mãi, doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng, lên kế hoạch chi tiết và đánh giá hiệu quả thường xuyên để điều chỉnh và cải thiện chương trình. Ngoài ra, chương trình cũng cần phải được quảng bá một cách rộng rãi và có tính tương tác cao đối với khách hàng để tăng tính hiệu quả và thu hút sự quan tâm của đối tượng khách hàng.

Hy vọng những bí quyết trên của UCALL sẽ giúp các doanh nghiệp tạo ra được chương trình khuyến mãi hiệu quả, thu hút hàng ngàn khách hàng và tăng doanh số bán hàng.

Write a Comment