Dịch Vụ Callbot AI Auto Call

Ứng Dụng Trí Tuệ Nhân Tạo Tối Ưu Chi Phí Và Thời Gian Cho Doanh Nghiệp

Thị trường là gì? Các bước nghiên cứu thị trường cho doanh nghiệp 2023

Đối với những người làm kinh doanh, thị trường vốn không phải là một thuật ngữ quá mới mẻ. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm chính xác và hiểu tường tận khái niệm thị trường là gì? Thay vì loay hoay tìm kiếm trước hàng tá thông tin thì hãy cùng UCALL theo dõi bài viết dưới đây giải đáp tất cả thắc mắc của mọi người về khái niệm thị trường nhé.

Thị trường là gì? Các hình thái cơ bản của thị trường

Hiểu đơn giản, thị trường là không gian mà trong đó diễn ra hoạt động mua bán, quá trình trao đổi hàng hóa, dịch vụ nhằm thỏa mãn nhu cầu của cả hai bên về cung và cầu. Chẳng cần một địa điểm hay thời gian cụ thể, chỉ cần xuất hiện hoạt động trao đổi giữa người mua và người bán thì được gọi là thị trường.

Thị trường và Hình thái cơ bản của thị trường
Thị trường và Hình thái cơ bản của thị trường

Nếu xét theo khía cạnh kinh tế, thị trường là nơi xuất hiện, tồn tại và duy trì các quan hệ mua bán hàng hóa, nơi mà ở đó người mua và người bán có mối quan hệ cạnh tranh với nhau. Đồng thời, dựa vào hình thái vật chất của đối tượng trao đổi, thị trường được chia thành hai nhóm: thị trường hàng hóa và thị trường dịch vụ. Đây được xem là 2 bộ phận cơ bản của thị trường giữ vai trò quan trọng trong quá trình phát triển đời sống kinh tế – xã hội.

  • Thị trường hàng hóa: là hình thái thị trường phổ biến nhất hiện nay khi đối tượng trao đổi là các hàng hóa tồn tại dưới dạng hiện vật, hữu hình. Thị trường hàng hóa bao gồm 2 thành tố là thị trường sản xuất và thị trường hàng tiêu dùng.
  • Thị trường dịch vụ: Khác với thị trường hàng hóa, đây là hình thái thị trường tồn tại nhằm thỏa mãn nhu cầu phi vật chất của con người. Do đối tượng trao đổi là các sản phẩm không tồn tại dưới hình thái vật chất cụ thể nên quá trình sản xuất và quá trình tiêu dùng diễn ra cùng một lúc.

3 mục tiêu chính của nghiên cứu thị trường

Ở phần trước bạn đã biết nghiên cứu thị trường là gì, tiếp theo cùng tìm hiểu các mục tiêu chính của marketing research. Một dự án nghiên cứu thị trường thường có thể có 3 loại mục tiêu khác nhau.

  • Quản trị: Thông tin thu thập từ nghiên cứu thị trường giúp các nhà quản lý lập các kế hoạch và định hướng phát triển lâu dài cho doanh nghiệp. Các thông tin này có thể giúp doanh nghiệp phát triển, thông qua việc lập kế hoạch, tổ chức phù hợp và kiểm soát cả nguồn nhân lực và vật lực, do đó đáp ứng tất cả các nhu cầu cụ thể trong thị trường vào đúng thời điểm.
  • Xã hội – khách hàng: Thông tin từ nghiên cứu thị trường có thể giúp doanh nghiệp hiểu các điểm mạnh và điểm yếu của sản phẩm dưới quan điểm, cái nhìn từ phía khách hàng. Đồng thời có thể biết các sở thích, mong muốn về sản phẩm của khách hàng, qua đó doanh nghiệp tìm cách đáp ứng các nhu cầu cụ thể của khách hàng thông qua một sản phẩm hoặc dịch vụ.
  • Kinh tế: Nghiên cứu thị trường có thể giúp xác định mức độ thành công hay thất bại về kinh tế, doanh số mà một công ty có thể có khi mới tham gia thị trường, hoặc giới thiệu các sản phẩm hoặc dịch vụ mới. Qua đó gia tăng cơ hội thành công khi tung một sản phẩm, dịch vụ nào đó.

Khi nào nên tiến hành nghiên cứu thị trường?

Việc thực hiện nghiên cứu thị trường là gì thường tốn nhiều thời gian, công sức và nguồn lực. Doanh nghiệp nên tổ chức nghiên cứu thị trường vào 4 thời điểm quan trọng như sau:

Nghiên cứu Thị Trường
Nghiên cứu Thị Trường

Trước khi bắt đầu một dự án kinh doanh hoặc liên doanh mới

Trước khi doanh nghiệp triển khai một dự án đầu tư hay liên doanh mới thì cần bỏ thời gian nghiên cứu tình hình thị trường, nhu cầu xã hội, các quy định và chính sách của pháp luật. Hơn thế nữa phải tìm hiểu về đối tác hoặc đối thủ cạnh tranh, các ưu và nhược điểm của họ, giá cả, chiến lược tiếp thị, phân phối của đối thủ. Từ đó giúp doanh nghiệp đưa ra các quyết định đúng đắn.

Trước khi gia nhập hoặc tham gia thị trường mới

Trước khi chuẩn bị tham gia vào một thị trường mới, sẽ có nhiều khó khăn và điều mới mẻ cùng các rủi ro không lường trước đang chờ đợi doanh nghiệp. Do đó cần tìm hiểu, nắm bắt về tình hình kinh tế, nhu cầu thị trường, các quy định của pháp luật, các đối thủ và khách hàng mục tiêu. Nhờ đó giúp doanh nghiệp giảm thiểu các sai lầm không đáng có.

Trước khi phát triển và tung ra sản phẩm hay dịch vụ mới

Trước khi tung sản phẩm, bạn cần phải hiểu được thị trường và khách hàng mục tiêu, biết được các nhu cầu, mong muốn của khách hàng để cải thiện sản phẩm sao cho đáp ứng tốt nhất kỳ vọng của khách hàng mục tiêu.

Đặc biệt với các công ty sản xuất hoặc tung ra các sản phẩm hữu hình. Họ thường tổ chức các cuộc khảo sát thị trường với hình thức phỏng vấn nhóm (focus group) hoặc phỏng vấn cá nhân, sử dụng bảng câu hỏi, sử dụng thử sản phẩm, đánh giá, về sản phẩm.

Tiếp theo, bộ phận nghiên cứu và phát triển sẽ liên tục cải tiến sản phẩm cho đến khi làm hài lòng khách hàng mục tiêu trước khi tung sản phẩm ra thị trường. Điều này sẽ đảm bảo cơ hội thành công cho sản phẩm, dịch vụ trên thực tế.

Khi đánh giá các nỗ lực tiếp thị, xây dựng thương hiệu

Doanh nghiệp nên liên tục lên các kế hoạch nghiên cứu sau bất cứ giai đoạn nào ở các bước trên. Mục đích để làm thước đo, đánh giá các hiệu quả của những nỗ lực trong hoạt động bán hàng, tiếp thị của doanh nghiệp.

Nhiều công ty cũng sử dụng nghiên cứu để đánh giá sức khỏe thương hiệu, nhãn hàng. Ví dụ sau các chiến dịch quảng cáo, xây dựng thương hiệu, họ khảo sát để xem bao nhiêu phần trăm khách hàng mục tiêu có nhận thức và biết hay nhớ về thương hiệu, đoạn quảng cáo của họ. Qua đó có thể đánh giá hiệu quả của các hoạt động quảng cáo, xây dựng thương hiệu.

Hơn nữa, doanh nghiệp có thể thực hiện các cuộc nghiên cứu thị trường để đánh giá hành vi của người tiêu dùng, mức độ bao phủ thị trường bằng cách khảo sát ngẫu nhiên số người đang biết hoặc bao nhiêu người được hỏi, có sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp trong cuộc sống hàng ngày.

Đọc thêm: Tổng Hợp Các Cách Tìm Data Khách Hàng Tiềm Năng Miễn Phí Thời Đại 4.0

Tại sao các công ty cần tiến hành nghiên cứu thị trường?

Dưới đây là những lý do tại sao nghiên cứu lại quan trọng và cần được xem xét trong bất kỳ doanh nghiệp nào:

  • Cung cấp thông tin có giá trị: Nghiên cứu thị trường cung cấp thông tin giá trị về các sản phẩm hiện có và cơ hội về sản phẩm mới. Do đó, giúp doanh nghiệp lập kế hoạch và chiến lược phát triển phù hợp.
  • Lấy khách hàng làm trung tâm: Nghiên cứu thị trường giúp xác định những gì khách hàng cần và muốn. Qua đó, lấy khách hàng làm trung tâm trong hoạt động tiếp thị. Hiểu khách hàng và nhu cầu của họ sẽ giúp doanh nghiệp thiết kế sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp nhất với người tiêu dùng.
  • Dự báo: Bằng cách hiểu nhu cầu của khách hàng, doanh nghiệp cũng có thể dự báo tốt hơn cho hoạt động sản xuất và bán hàng của họ.
  • Lợi thế cạnh tranh: Để đi trước đối thủ cạnh tranh, nghiên cứu thị trường là một công cụ quan trọng để thực hiện các nghiên cứu so sánh giúp họ đi trước các đối thủ cạnh tranh.

Quy trình nghiên cứu thị trường cho doanh nghiệp 2023

Nghiên cứu thị trường là một quá trình vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp trong việc tìm kiếm, thu thập và xử lý thông tin liên quan đến khách hàng và đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể đưa ra các quyết định chiến lược, nắm bắt cơ hội và xử lý khủng hoảng trong kinh doanh một cách chính xác và hiệu quả.

Quy trình Nghiên cứu thị trường cho doanh nghiệp
Quy trình Nghiên cứu thị trường cho doanh nghiệp

Để thực hiện nghiên cứu, các doanh nghiệp cần tuân theo một quy trình thống nhất, có tính hệ thống, nhằm đạt được kết quả tốt nhất. Việc thực hiện nghiên cứu không tốn quá nhiều thời gian nhưng lại đem lại những hiệu quả không ngờ trong quá trình vận hành và thực thi tại doanh nghiệp. Từ đó, doanh nghiệp có thể nắm bắt được tình hình thị trường một cách toàn diện và đưa ra các chiến lược phù hợp để đạt được mục tiêu kinh doanh của mình.

Bước 1: Xác định mục tiêu cần nghiên cứu

Để quá trình này  của bạn đi đúng hướng và đạt được kết quả như kỳ vọng thì phần lớn phụ thuộc vào cách bạn nhìn nhận và xác định vấn đề. Nó giống như việc bạn trả lời cho câu hỏi: Doanh nghiệp đang gặp vấn đề gì, khó khăn gì? Khi xác định được điểm đích thì chặng đường của bạn sẽ dễ dàng và nhanh chóng hơn. Vì vậy, việc xác định mục tiêu và vấn đề nghiên cứu là bước cần thiết và quan trọng trong mọi hoạt động nghiên cứu

Bước 2: Lựa chọn phương pháp nghiên cứu thị trường phù hợp

Một số phương pháp truyền thống như quan sát, điều tra vẫn đang là những lựa chọn hàng đầu của doanh nghiệp. Hoặc tùy vào nguồn lực về tài chính và nhân lực mà doanh nghiệp có thể lựa chọn kết hợp nhiều phương pháp đem đến hiệu quả nhanh chóng như khảo sát trực tiếp hoặc online, phỏng vấn nhóm hay cá nhân, quan sát hàng vi người tiêu dùng và tung sản phẩm thử nghiệm.

Lựa chọn phương pháp nghiên cứu phù hợp
Lựa chọn phương pháp nghiên cứu phù hợp

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần xác định được yếu tố nhân khẩu học của mẫu như đối tượng khảo sát có đặc điểm gì, doanh nghiệp có thể tìm họ ở đâu, số lượng mẫu bao nhiêu là đủ để đưa ra kết luận,…

Đọc thêm: Callbot Thực Hiện Khảo Sát Khách Hàng Xu Hướng 4.0

Bước 3: Thiết kế và chuẩn bị công cụ nghiên cứu

Tùy theo phương pháp nghiên cứu doanh nghiệp lựa chọn mà có sự chuẩn bị khác nhau cho phù hợp. Nếu lựa chọn phương pháp khảo sát, doanh nghiệp nên thiết kế bảng câu hỏi khảo sát hợp lý. Nếu như phỏng vấn nhóm là phương thức mà doanh nghiệp cần chuẩn bị danh sách câu hỏi và các thiết bị ghi hình để có thể dễ dàng thu thập thông tin.

Bước 4: Tiến hành thu thập thông tin, dữ liệu

Đây chính là phần cốt lõi của quy trình nghiên cứu thị trường. Các câu trả lời thông qua quá trình khảo sát, phỏng vấn, quan sát hay thử nghiệm sản phẩm đều được thu thập và ghi chép kỹ lưỡng.

Bước 5: Tổng hợp và phân tích dữ liệu thu thập được

Sau khi thu thập các thông tin cần thiết, những thông tin này sẽ được tổng hợp thành bảng dữ liệu hoàn chỉnh. Sau đó, sử dụng các phần mềm phân tích như Excel, SPSS, Minitab,… để tạo bảng, đồ thị, biểu đồ, phân khúc kết quả vào các nhóm phù hợp như độ tuổi, giới tính,…và tìm ra xu hướng chính của dữ liệu.

Tạo cái nhìn trực quan giúp cho quá trình phân tích dữ liệu dễ dàng hơn và nhanh chóng mang lại kết quả chính xác nhất.

Bước 6: Đánh giá thực trạng, nhận định xu hướng

Doanh nghiệp có thể trình bày cả quá trình nghiên cứu cũng như kết quả thu được và đưa ra hướng giải quyết vấn đề. Áp dụng được kết quả thu được và xây dựng các chiến lược thực chiến cho doanh nghiệp.

Không chỉ các thành tố góp phần hình thành nên thị trường, khách hàng còn là đối tượng đem lại nguồn thu chính cho doanh nghiệp. Vì vậy, việc tìm kiếm và hiểu về thị trường là yếu tố tiên quyết để doanh nghiệp đưa ra chiến lược đúng đắn, tránh được những rủi ro, nắm bắt cơ hội để bứt phá lợi nhuận. Đây là “kim chỉ nam” giúp doanh nghiệp nắm bắt được nhu cầu, mong muốn và phản ứng của khách hàng để có thể cải tiến hàng hóa, mang lại cho họ những giải pháp tối ưu nhất.

Đọc thêm: 7 Lưu Ý Cho Phương Pháp Quản Lý Dữ Liệu Khách Hàng Mà Chủ Doanh Nghiệp Cần Biết

UCALL giúp doanh nghiệp tiếp cận thị trường đa lĩnh vực chuyên nghiệp

Như vậy, bạn đã biết tầm quan trọng của việc nghiên cứu thị trường và quy trình cứu phổ biến nhất hiện nay mà doanh nghiệp của bạn có thể áp dụng. Sau quá trình nghiên cứu, bước tiếp theo doanh nghiệp cần phải xâm nhập thị trường, tìm cách mở rộng kinh doanh trên đa kênh để gia tăng cơ hội thành công và mở rộng thị phần của mình.

UCALL là một phần mềm Tổng đài thông minh Callbot 4.0 hiện đại được thiết kế để giúp doanh nghiệp tiếp cận được khách hàng tiềm năng trong chiến lược của doanh nghiệp, tối ưu hoá quy trình bán hàng và tăng cường trải nghiệm khách hàng. Với UCALL, doanh nghiệp có thể dễ dàng tạo ra các cuộc gọi tự động đa kênh, kết hợp với trí tuệ nhân tạo, để phục vụ và chăm sóc khách hàng một cách nhanh chóng, hiệu quả và chuyên nghiệp.

Tổng đài thông minh UCALL tiếp cận thị trường đa lĩnh vực chuyên nghiệp
Tổng đài thông minh UCALL tiếp cận thị trường đa lĩnh vực chuyên nghiệp

UCALL có đầy đủ tính năng và công nghệ tiên tiến, bao gồm:

  1. Thiết kế kịch bản linh hoạt: UCALL cho phép doanh nghiệp thiết kế các kịch bản gọi điện tự động một cách dễ dàng và tùy chỉnh theo nhu cầu của từng chiến dịch bán hàng.
  2. Xây dựng và cấu hình tổng đài thông minh nhanh chóng: UCALL cho phép doanh nghiệp tạo ra một tổng đài thông minh chỉ trong vài phút, với các tính năng và chức năng tùy chỉnh để đáp ứng nhu cầu của từng chiến dịch.
  3. Tích hợp các công cụ khác để tối ưu hóa quy trình bán hàng: UCALL có thể tích hợp với các công cụ CRM, email marketing và SMS marketing để tăng cường hiệu quả kinh doanh và tối ưu hóa quy trình bán hàng.
  4. Tích hợp trí tuệ nhân tạo: UCALL được tích hợp trí tuệ nhân tạo, giúp tự động phân loại khách hàng và cung cấp dữ liệu khách hàng chính xác để tối ưu hóa quy trình bán hàng.
  5. Cung cấp báo cáo và phân tích hiệu quả chiến dịch: UCALL cung cấp các báo cáo và phân tích chi tiết về hiệu quả của các cuộc gọi tự động và các chiến dịch bán hàng, giúp doanh nghiệp đưa ra các quyết định kinh doanh chính xác.

Đọc thêm: Callbot UCALL – Giải pháp Gọi Tự Động Tiết Kiệm 80% Chi Phí Telesales

Với những tính năng và công nghệ tiên tiến này, UCALL là một giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp muốn tiếp cận hàng loạt khách hàng cũng như khai thác thị trường một cách hiệu quả để nâng cao kinh doanh và cải thiện trải nghiệm khách hàng.

Viết bình luận