Dịch Vụ Callbot AI Auto Call

Ứng Dụng Trí Tuệ Nhân Tạo Tối Ưu Chi Phí Và Thời Gian Cho Doanh Nghiệp

Hướng Dẫn Đăng Ký Tên Định Danh Nhanh Chóng, Chi Tiết Nhất 2023

Hiện theo quy định tại Nghị định 91/2020/NĐ-CP về chống tin nhắn rác/thư điện tử rác/cuộc gọi rác do Chính phủ ban hành, mọi doanh nghiệp/tổ chức/hộ kinh doanh cá thể khi thực hiện cuộc gọi ra đều phải hiển thị tên định danh.

Vậy tên định danh là gì? Làm thế nào để đăng ký nhanh chóng? Hãy cùng UCALL tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé!

Tên định danh là gì?

Tên định danh (còn gọi là brandname) là tên thương hiệu mà doanh nghiệp lựa chọn để đăng ký và được dùng trong hoạt động quảng cáo bằng tin nhắn, gọi điện thoại. Mẫu tên không quá 11 ký tự viết liền nhau.

Tên định danh
Tên định danh

Pháp luật quy định Doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ viễn thông, dịch vụ Internet,.. cần tổ chức thiết lập mạng viễn thông dùng riêng có trách nhiệm xây dựng, kết nối hệ thống kỹ thuật quản lý tên định danh của mình tới Hệ thống quản lý tên định danh quốc gia. Điều này giúp ngăn chặn người quảng cáo gửi tin nhắn sử dụng tên không do Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin) cấp, đảm bảo vấn đề an ninh mạng.

Vai trò khi đăng ký tên định danh

Việc đăng ký định danh đóng vai trò quan trọng trong việc xác định danh tính của người dùng trên các nền tảng trực tuyến. Định danh thường được thực hiện bằng cách cung cấp thông tin như tên, địa chỉ email, số điện thoại, tài khoản mạng xã hội hoặc các thông tin cá nhân khác tùy thuộc vào nền tảng.

Thông tin định danh giúp người dùng truy cập vào các dịch vụ trực tuyến, tạo tài khoản, lưu trữ thông tin và theo dõi hoạt động của mình. Nó cũng có thể được sử dụng để bảo mật tài khoản và chống lại hoạt động gian lận, trộm cắp thông tin hoặc tấn công mạng.

Ngoài ra, các nền tảng trực tuyến cũng sử dụng định danh để quản lý dữ liệu và tối ưu hóa trải nghiệm người dùng. Chẳng hạn, thông tin đăng ký có thể được sử dụng để đề xuất sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự cho người dùng, tùy chỉnh giao diện và cải thiện tính năng của nền tảng.

Quy định khi đặt tên định danh

Quy định đặt tên đăng ký định danh
Quy định đặt tên đăng ký định danh
  • Không quá 11 ký tự viết liền nhau, sử dụng chữ cái Latin, chữ số (từ 0 đến 9) hoặc các ký tự (-), (_), (.), khoảng trắng;
  • Không phân biệt chữ hoa, chữ thường;
  • Không là 1 tập hợp chỉ gồm các chữ số và được sử dụng để hiển thị hoặc xác định thông tin về nguồn gửi;
  • Mọi tổ chức/doanh nghiệp, cá nhân đều có quyền đăng ký sử dụng với số lượng tên định danh không giới hạn;
  • Tên định danh sẽ là tên duy nhất trên Hệ thống quốc gia do Bộ thông tin & Truyền thông cấp và có thời hạn 03 năm kể từ ngày cấp;
  • Ai đăng ký trước sẽ được sở hữu tên đó trước và sẽ không có hiệu lực nếu đã hết hạn hoặc bị thu hồi.
  • Tên định danh được cấp cho tổ chức/doanh nghiệp, cá nhân sẽ là tên duy nhất trong Hệ thống tên định danh quốc gia do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp có thời hạn sử dụng 03 năm kể từ ngày được cấp.

Đọc thêm: Hotline Là Gì? Đầu Số Hotline Phù Hợp Với Doanh Nghiệp Bạn 

Nguyên tắc sử dụng tên định danh

  • Bình đẳng và không phân biệt đối xử;
  • Đăng ký trước sẽ được quyền sử dụng trước;
  • Tránh đặt têngây sự hiểu nhầm/xuyên tạc do tính đa nghĩa, đa âm hoặc không dùng dấu trong tiếng Việt.

Nghĩa vụ khi sử dụng tên định danh

Các tổ chức/doanh nghiệp, cá nhân phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về mục đích sử dụng, tính chính xác của thông tin đăng ký định danh và tính xác thực của các tài liệu, thông tin trong hồ sơ đăng kí.

Không được sử dụng các tên không phải do Cục An toàn Thông tin (Bộ Thông tin & Truyền thông) cấp hoặc đã được Cục An toàn Thông tin (Bộ Thông tin & Truyền thông) cấp cho tổ chức/doanh nghiệp cá nhân khác.

Các tổ chức/doanh nghiệp, cá nhân bắt buộc phải nộp lệ phí theo quy định của pháp luật và chi phí duy trì hoạt động tên. Đặc biệt, không được phép sử dụng tên định danh sau khi bị thu hồi.

Đọc thêm: Khung Giờ Vàng – Thời Gian Thích Hợp Để Gọi Điện Hiệu Quả

Những dịch vụ sử dụng tên định danh

Ngày nay, có 2 dịch vụ phổ biến sử dụng tên định danh mà nhiều doanh nghiệp đang sử dụng đó là đó là: Voice Brandname – Cuộc gọi thương hiệu và SMS Brandname – Tin nhắn thương hiệu.

Ứng dụng đăng ký định danh cho doanh nghiệp
Ứng dụng đăng ký định danh cho doanh nghiệp

SMS Brandname là một chiến lược marketing sử dụng tin nhắn văn bản như một công cụ để xây dựng một thương hiệu hoặc doanh nghiệp. Thông thường, SMS Brandname được sử dụng để gửi tin nhắn khuyến mại, thông báo sự kiện hoặc các chương trình khuyến mãi đặc biệt đến khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng của một thương hiệu.

Với tính ứng dụng giống với SMS brandname, tuy nhiên Voice Brandname là chiến lược marketing được ngày càng nhiều doanh nghiệp quan tâm và sử dụng để tạo đặc trưng cho thương hiệu hoặc doanh nghiệp. Sử dụng dịch vụ này, tên đăng ký sẽ hiển thị thay cho số điện thoại khi gọi hoặc nhắn tin đến khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp có thể ứng dụng với nhiều hình thức chăm sóc khách hàng như gọi xác nhận đơn, gọi giới thiệu sự kiện, khảo sát khách hàng, gọi nhắc lịch hẹn, vv.

Voice Brandname giúp doanh nghiệp gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu, tăng độ tin cậy, và tỷ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc sử dụng SMS Brandname cũng cần phải được thực hiện đúng cách để tránh vi phạm quy định về quảng cáo và bảo vệ thông tin cá nhân của khách hàng.

Đọc thêm: Voice Brandname: 8 Lợi Ích Của Dịch Vụ Cuộc Gọi Thương Hiệu

Hướng dẫn đăng ký tên định danh chi tiết

Nghị định 91/2020/NĐ-CP về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác (gọi tắt là Nghị định 91), có quy định việc nộp hồ sơ đăng ký cấp tên định danh về Cục An toàn thông tin theo quy trình sau:

4 bước đăng ký tên định danh cho doanh nghiệp 2023
4 bước đăng ký tên định danh cho doanh nghiệp 2023

Bước 1: Nộp hồ sơ

Cá nhân, tổ chức/doanh nghiệp đăng kí định danh sẽ thực hiện nộp hồ sơ theo các bước như sau:

Bước 1.1: Nộp hồ sơ trên hệ thống dịch vụ công

Nộp hồ sơ bản điện tử theo địa chỉ dichvucong.mic.gov.vn.

Bạn cũng có thể tham khảo hướng dẫn sử dụng hệ thống dịch vụ công trước khi đăng kí.

Bước 1.2: Nộp hồ sơ giấy thông qua dịch vụ bưu chính

Sau khi nộp hồ sơ trực tuyến, cá nhân, tổ chức/doanh nghiệp thực hiện nộp hồ sơ bản giấy về Cục An toàn thông tin thông qua đường bưu chính.

Khi gửi hồ sơ, người gửi cần lưu ý ghi rõ thông tin ngoài bì thư để tránh tình trạng sai sót, nhầm lẫn địa chỉ. Nội dung gồm: Tên hồ sơ: Hồ sơ đăng ký tên định danh mã số …” (… là mã số của hồ sơ trên hệ thống dichvucong.mic.gov.vn).

Nơi nhận: Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) – Cục An toàn thông tin

Địa chỉ: Tầng 5 Tòa nhà 115 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội.

Số điện thoại: 0243.6404423

Trường hợp nộp hồ sơ nộp trực tuyến: Sau khi hồ sơ được phê duyệt, cá nhân, tổ chức/doanh nghiệp sẽ phải nộp hồ sơ bản cứng theo quy định về Cục An toàn thông tin theo địa chỉ nêu tại mục a. Việc này giúp đối chiếu tính pháp lý của hồ sơ và để lưu hồ sơ về. Sau khi nhận được hồ sơ bản cứng, Cục An toàn thông tin sẽ tiến hành đối chiếu thông tin sau đó mới trả kết quả.

Hồ sơ cần nộp phải có đầy đủ những giấy tờ sau:

a) Đối với hồ sơ của tổ chức, doanh nghiệp

  • Bản sao có dấu chứng thực Quyết định thành lập của tổ chức hoặc giấy tờ chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Nếu tổ chức, doanh nghiệp đăng kí nhiều tên cùng một lần thì nộp giấy tờ xác nhận thông tin 1 lần duy nhất.
  • Điền bản khai đăng ký tên theo Mẫu số 01 trong Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 91.
  • Thông tin các giấy tờ khác (liên quan tới quyền sở hữu trí tuệ, đăng ký thương hiệu nếu có).

b) Đối với cá nhân

  • Bản sao có chứng thực chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân hoặc hộ chiếu.
  • Bản khai đăng ký tên theo Mẫu số 01 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 91.
  • Các giấy tờ khác có liên quan tới quyền sở hữu trí tuệ, đăng kí thương hiệu (nếu có).

c) Đối với hộ kinh doanh cá thể

  • Bản sao có chứng thực chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân hoặc hộ chiếu.
  • Bản khai đăng ký tên theo Mẫu số 01 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 91.
  • Bản sao có chứng thực Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh (nếu có).
  • Các giấy tờ khác có liên quan tới quyền sở hữu trí tuệ, đăng kí thương hiệu (nếu có).

Bước 2: Nhận kết quả từ Cục An toàn thông tin và thông báo nộp lệ phí

Những hồ sơ hợp lệ thì sau 1 ngày làm việc kể từ khi Cục An toàn thông tin nhận được đầy đủ hồ sơ, cá nhân, tổ chức/doanh nghiệp, bạn sẽ nhận được thông báo kết quả kiểm định và được hướng dẫn cách nộp lệ phí thông qua cổng dịch vụ công.

Đối với các hồ sơ không hợp lệ: Cục An toàn thông tin sẽ phản hồi kết quả và hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ thông qua cổng dịch vụ công.

Bước 3: Nộp lệ phí đăng ký tên và chi phí duy trì

Cá nhân, tổ chức/doanh nghiệp thực hiện nộp lệ phí đăng kí tên, chi phí duy trì hoạt động tên theo quy định.

Lệ phí hồ sơ bao gồm:

Tên loại Lệ phí: Lệ phí cấp/cấp lại/gia hạn Giấy chứng nhận tên định danh.

Mức thu chi tiết: 200.000 đ/lần cấp lần đầu/tên; 100.000 đ/lần cấp lại/sửa đổi theo quy định tại Thông tư 269/TT-BTC ngày 14/11/2016 về quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí và lệ phí thuộc lĩnh vực an toàn thông tin.

Phương thức nộp Lệ phí: Nộp qua tài khoản

Tên tài khoản: Cục An toàn thông tin.

Số tài khoản: 3511.0.1120976.00000, mở tại Kho bạc Nhà nước thành phố Hà Nội (không phải ngân hàng).

Nội dung nộp: “Nộp lệ phí cho tên định danh [ABC]”. Trong đó ABC là tên đã đăng kí.

Lưu ý: Cá nhân, tổ chức/doanh nghiệp chỉ thực hiện nộp lệ phí tên khi có thông báo từ Cục An toàn thông tin.

Ngoài khoản lệ phí đăng ký thông tin định danh, doanh nghiệp cũng cần nộp chi phí duy trì hoạt động tên định danh sau khi có hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Bước 4: Nhận Giấy chứng nhận đăng ký tên định danh từ Cục An toàn thông tin gửi

Cá nhân, tổ chức/doanh nghiệp gửi bản sao/chụp xác nhận nộp lệ phí qua tài khoản về địa chỉ tendinhdanh@vncert.vn hoặc đăng tải lên hệ thống dịch vụ công để xác nhận việc thanh toán.

Sau khi nhận được thông tin nộp lệ phí, Cục An toàn thông tin sẽ gửi Giấy chứng nhận tên định danh tới địa chỉ email đã điền trong Bản khai đăng kí tên.

Cấp lại Giấy chứng nhận tên định danh nhanh chóng

Trong trường hợp Giấy chứng nhận tên định danh có sự thay đổi một trong những thông tin liên quan tới tên đã được cấp hoặc bị mất, tổ chức, cá nhân thực hiện gửi bản khai tên với các thông tin cập nhật theo Mẫu số 01 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này đến Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin) theo quy định tại Điều 25 Nghị định này.

Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin) cấp lại Giấy chứng nhận tên định danh theo quy định tại Điều 26 Nghị định 91 với thời hạn giữ nguyên như giấy chứng nhận tên đã được cấp trước đây.

Gia hạn Giấy chứng nhận tên định danh đơn giản

Gia hạn Giấy chứng nhận tên định danh là việc cấp Giấy chứng nhận tên đăng kí cho tổ chức, cá nhân đã được cấp Giấy chứng nhận tên với thời hạn mới.

Trước thời điểm hết hạn ít nhất 15 ngày, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm gửi Bản khai tên định danh với các thông tin cập nhật theo Mẫu số 01 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 91 và các tài liệu có liên quan đến Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin) theo quy định tại Điều 25 Nghị định 91.

Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin) gia hạn Giấy chứng nhận tên theo quy định tại Điều 26 Nghị định 91, tên định danh được gia hạn nhiều lần, thời gian cho 01 lần gia hạn mẫu tên là 03 năm.

Tạm kết

Nếu bạn chưa hiểu quy trình đăng ký tên định danh ở các bước trên, hoặc có chỗ thực hiện phức tạp lại tốn nhiều thời gian và công sức, thì vẫn còn sự lựa chọn khác. Đó là bạn hãy tìm hiểu dịch vụ đăng kí tên định danh của bên thứ 3 để hỗ trợ thủ tục nhanh nhất có thể với chi phí phù hợp.

Đặc biệt, eVoice Brandname luôn đảm bảo quyền lợi khách hàng một cách tốt nhất. Chính vì thế, bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi đăng kí định danh tại đây!

Mọi thắc mắc về thông tin đăng kí định danh vui lòng liên hệ với chúng tôi qua:

Website: Nền tảng Callbot gọi tự động – UCALL

Hotline: 0249.9999.468 (Phòng kinh doanh)

CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ UCALL

Địa chỉ: Số 221 Trần Quang Khải, Phường Tân Định, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Viết bình luận